"Chân dài" một bước lên hạng
Trong khoảng tháng 7 đến tháng 9, Việt Nam có tới 5 thí sinh lên đường tham gia các “đấu trường” sắc đẹp quốc tế: Hoàng Điệp dự thi Miss International Beauty (Người đẹp quốc tế); Hoàng Yến, Thái Hà đang có mặt tại Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) và Miss Tourism Queen Int’ (Nữ hoàng du lịch quốc tế), Vĩnh Thụy, Chung Thục Quyên chuẩn bị lên đường tham dự Mr International (Nam vương thế giới) và Miss Supranational (Hoa hậu siêu quốc gia). Tháng 10 sẽ có một đại diện Việt Nam tiếp tục “chinh chiến” tại Miss Earth (Hoa hậu trái đất).
Nhìn vào lịch trình này người trong nghề lạc quan, Việt Nam đã bắt đầu hòa mình với quốc tế trong lĩnh vực quảng bá Tổ quốc qua hình ảnh các người đẹp. Chia sẻ về chuyện "lợi lộc" này với chúng tôi, các công ty đưa người đẹp đi thi có nhiều ý kiến khác nhau. Bà Nguyễn Thúy Nga, đại diện Công ty người mẫu Elite, cho rằng không nên tính đến việc hưởng lợi như một dự án kinh tế. Nhưng trên thực tế, lợi ích mà các công ty đào tạo người mẫu gặt hái được sau mỗi cuộc “cọ xát” này không nhỏ. Ông Vũ Khắc Tiệp, Giám đốc Công ty Venus, cho rằng: “Thí sinh dự thi dù được giải hay không, đương nhiên được bước lên một cấp cao hơn nếu họ tiếp tục đi theo nghề người mẫu”. Và ông Tiệp thừa nhận, lựa chọn ai tham gia cuộc thi nào đều nằm trong chính sách phát triển của công ty. Như trường hợp Thái Hà được chọn dự thi Nữ hoàng du lịch quốc tế đã nằm trong kế hoạch phát triển chân dài này “lên một tầm cao mới” trong làng người mẫu. Hầu hết các công ty người mẫu đều xác định, kể cả trường hợp ra về tay không, việc đưa thí sinh tham gia các cuộc thi đẳng cấp quốc tế cũng không bao giờ vô nghĩa. Kinh nghiệm sải sàn catwalk chính là lợi ích lâu dài của người đẹp thu lượm được từ các cuộc thi này.
Vì thế, ông Vũ Khắc Tiệp nêu quan điểm, ít đặt mục tiêu giải thưởng khi cử người đẹp dự thi nhưng vẫn cầm chắc phần thắng sau mỗi lần đưa thí sinh “cọ xát” với người đẹp các nước. Đương nhiên thí sinh đó được nâng tầm, kéo theo cát xê tăng. Kết quả “đẹp cả đôi đường” khi lợi ích của thí sinh chính là lợi ích của công ty.
Các công ty được tiếng chuyên nghiệp
Bà Diễm Ly thừa nhận, “Chỉ cần Hoàng Yến cố gắng hết sức thể hiện mình chứ không nhất thiết phải mang giải về. Chúng tôi tự nhận biết, các chuyên gia nước ngoài đánh giá đại diện Việt Nam dựa trên sự cố gắng tiệm cận sự chuyên nghiệp của cả ê-kíp” Theo bà Diễm Ly, để đạt được mục đích cuối cùng trong việc quảng bá tên tuổi của cá nhân mỗi thí sinh cũng như thương hiệu công ty, thí sinh phải đảm bảo phải được đầu tư có vốn văn hóa nhất định để đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Tuy nhiên, để mục đích quảng bá thương hiệu quốc gia được phát huy, Việt Nam cần phải chuyên nghiệp hơn trong việc lựa chọn và tuyển người tham dự là ý kiến của nhiều người quan tâm đến các sự kiện này.
Bà Thúy Nga, đại diện Công ty người mẫu Elite đồng tình với ý kiến trên, cho rằng trong các cuộc đưa thí sinh dự thi, sự kiện Hoàng Yến là bước tiến bộ lớn, nhưng chưa phải là chuyên nghiệp.
Song song với tính chuyên nghiệp, giám đốc Venus cho rằng việc chọn “sàn đấu” của những đơn vị cử người tham gia cũng rất quan trọng. Theo lập luận của ông Tiệp, cuộc thi càng ở cấp độ chuyên nghiệp, uy tín sức lan tỏa càng lớn, các nước tham gia càng có lợi. Với quan điểm đó, năm 2009 Venus đã từ chối nhiều lời mời, trong đó có cuộc thi Miss bikini, Miss Internatinal Beauty…. “Quyết định được đưa ra sau khi khi thăm dò mức độ ảnh hưởng của cuộc thi đến công chúng”, ông Vũ Khắc Tiệp nói. Chính vì thế, Elite dù nắm trong tay bản quyền hơn 20 cuộc thi sắc đẹp trên thế giới nhưng bà Thúy Nga cho biết trước mắt Elite chỉ muốn thí sinh Việt Nam tham gia các sân chơi thực sự có uy tín.
Tất nhiên, trong trường hợp đưa thí sinh dự thi các cuộc thi cấp độ nhỏ để giúp đơn vị cử người lẫn thí sinh học hỏi kinh nghiệm cũng không nên quá xét nét. Bà Thúy Nga cho rằng, trong bất cứ cuộc thi quốc tế nào, thí sinh Việt Nam đoạt giải đều cần được ghi nhận. Vì thế bà Nga vẫn cho rằng: “Giải thưởng của Hoàng Điệp dù nhận được từ cuộc thi nhỏ những thành tích em ấy đạt được đánh dấu sự nỗ lực hết mình”.
|
0 comments:
Post a Comment